แม่แพ้ท้องมากลูกยิ่งฉลาดปราดเปรื่อง

แพ้ท้อง

เดลิเมล์ – ปลอบใจว่าที่คุณแม่ ผลวิจัยระบุคนที่แพ้ท้องหนัก มีแนวโน้มได้ลูกฉลาดปราดเปรื่อง
        นักวิจัยจากโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยเด็กในโทรอนโท แคนาดา พบว่า ผู้หญิงที่แพ้ท้องมากๆ ระหว่างช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ ลูกที่ออกมาจะสมองดี พูดจาฉะฉาน
        แม้ว่าที่คุณแม่ถึง 4 ใน 5 มีอาการแพ้ท้อง แต่สาเหตุที่แท้จริงของอาการนี้กลับยังไม่เป็นที่กระจ่าง นักวิจัยบางคนเชื่อว่าเกิดจากการที่ร่างกายหลั่งฮอร์โมนบางชนิดออกมามากเป็น พิเศษเพื่อปกป้องรกและตัวอ่อนในครรภ์

        การศึกษาในอดีตแสดงให้เห็นว่าอาการคลื่นไส้เป็นสัญญาณบ่งชี้ภาวะครรภ์ที่แข็งแรง และเกี่ยวข้องกับการที่ความเสี่ยงที่ทารกจะมีปัญหาจากโรคหัวใจลดลง เช่นเดียวกับความเสี่ยงในการแท้ง
        แต่ล่าสุด นักวิจัยจากแคนาดาเชื่อว่า อาการคลื่นไส้อาจเกี่ยวโยงกับพัฒนาการของสมองทารกด้วย

        นักวิจัยกลุ่มนี้ทำการศึกษาซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการพิจารณาผลระยะยาวของ อาการคลื่นไส้ที่มีต่อสมองของทารก และติดต่อผู้หญิง 121 คนที่โทรเข้าศูนย์ฮอตไลน์ให้คำปรึกษาสตรีที่เพิ่งตั้งครรภ์ระหว่างปี 1998-2003
        ผู้หญิงเหล่านั้น 30 คนไม่มีอาการแพ้ท้อง ขณะที่ที่เหลือมีอาการ อาทิ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน
        นักวิจัยยังทดสอบพฤติกรรม และวัดระดับสติปัญญาของทารกของกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้เมื่อเด็กมีอายุ 3 ขวบ และ 7 ขวบ
       ผลวิจัยที่เผยแพร่ใน วารสารเจอร์นัล ออฟ เพเดียทริกส์ ระบุว่าเด็กที่แม่แพ้ท้องมากมีแนวโน้มทำคะแนนทดสอบสติปัญญาได้สูงกว่าเด็ก ที่แม่ไม่แพ้ท้อง ทั้งยังทำคะแนนการใช้ภาษา และคณิตศาสตร์อย่างง่ายได้ดีกว่า แม้นำปัจจัยอื่นๆ เช่น ระดับสติปัญญา ประวัติการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า รวมทั้งภูมิหลังทางสังคมของแม่มาพิจารณาประกอบด้วยก็ตาม

        อย่างไรก็ดี นักวิจัยยอมรับว่างานศึกษานี้มีจุดอ่อนตรงที่กลุ่มตัวอย่างหลายคนถูกขอให้ นึกว่ามีอาการแพ้ท้องหรือไม่ และมากแค่ไหนหลังจากเหตุการณ์นั้นผ่านไปแล้วหลายปี และเสริมว่าควรมีการวิจัยเพิ่มเติมโดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนมากขึ้น

        ดร.กีเดียน โคเรน ผู้นำการวิจัย ยอมรับว่าข้อสรุปอาจฟังดูค่อนข้างแปลก แต่ความผันผวนของฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุของอาการแพ้ท้องอาจเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทารก ซึ่งจากข้อมูลนี้อาจทำให้ว่าที่คุณแม่สบายใจขึ้นบ้างเมื่อมีอาการแพ้ท้อง รุนแรง
        ดร.โคเรนยังเชื่อว่า สิ่งที่ค้นพบให้ความกระจ่างสำหรับหนึ่งในประเด็นที่มีความเข้าใจกันน้อยที่สุดเกี่ยวกับการตั้งครรภ์

        ทั้งนี้ อาการแพ้ท้องที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Morning sickness นั้นถือเป็นนิยามที่ผิดโดยสิ้นเชิง เนื่องจากอาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งวัน บางคนมีอาการขึ้นมาโดยไม่มีสัญญาณเตือน บางคนเป็นเมื่อหิว หรืออิ่ม
        เชื่อกันว่าอาการนี้เกิดจากปฏิกิริยาระหว่างฮอร์โมนสองชนิดคือ thyroxine กับ human chorionic gonadotropin ซึ่งร่างกายหลั่งออกมาขณะตั้งครรภ์เพื่อปกป้องตัวอ่อนและรก
        ในปี 2006 งานศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าอาการแพ้ท้องมักเกิดขึ้นเมื่อดื่มเหล้า กินเนื้อสัตว์ น้ำตาลและน้ำมันมากเกินไป และอาจเป็นวิวัฒนาการเพื่อป้องกันไม่ให้ว่าที่คุณแม่กินอาหารที่ไม่เป็น ประโยชน์ต่อสุขภาพ
        นอกจากนั้น ยังมีเรื่องที่พูดต่อๆ กันมาว่า อาการแพ้ท้องเป็นสัญญาณว่าทารกในครรภ์เป็นเด็กหญิง เพราะเป็นการตอบสนองของร่างกายต่อฮอร์โมนเอสโตรเจน

ที่มา: โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 มิถุนายน 2552 12:41 น.

ใส่ความเห็น