คะน้า-เห็ด-แอปเปิ้ล-องุ่น ดีอย่างไร

1. การกินคะน้าตาไม่เป็นต้อ
     คะน้าเป็นผักหาง่ายในท้องตลาด เป็นผักที่อุดมไปด้วย วิตามินซี, วิตามินอี, แคโรทีนอยด์ และโฟเลต นอกจากนี้ยังมีสาร "ลูทีน" ซึ่งเป็นสารสำคัญที่พบในเลนส์ตา จากงานวิจัยพบว่า การกินอาหารหรือพืชผักที่มีสารลูทีนสูง เช่น คะน้า จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคต้อกระจกลงได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคนที่ไม่กิน นอกจากนี้การกินคะน้าเป็นประจำ ยังช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่, กระเพาะอาหาร, ปอด และเต้านมอีกด้วย

คะน้า kana

2. การกินเห็ดป้องกันกระดูกพรุน
     คนส่วนใหญ่ทราบดีว่าการขาดวิตามินดี และแคลเซียม จะทำให้กระดูกไม่แข็งแรง ยิ่งอยู่ในวัยสูงอายุก็อาจเพิ่มอัตราความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนได้ ล่าสุดนักวิจัยพบว่า การกินอาหารที่มีธาตุทองแดงเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้ และการขาดธาตุทองแดงแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้อาการกระดูกพรุนแย่ลงไปอีก ดังนั้นการกินอาหารที่มีธาตุทองแดงมาก เช่น เห็ด, ปู, กุ้งมังกร, หอยนางรม, ลูกพรุน, ปลาซาร์ดีน จึงช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน และทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น

เห็ดฟาง เห็ดหอม

3. การกินแอปเปิ้ลให้ปอดแข็งแรง
     ไม่ว่าจะกินแอปเปิ้ลเขียว หรือแดงก็ดีต่อปอดเป็นที่สุด เพราะแอปเปิ้ลมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อ "เคอร์ซีทิน" สารตัวนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอดอย่างได้ผล นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย วิธีการกินแอปเปิ้ลให้ได้สารเคอร์ซีทีนมากที่สุดก็คือ ต้องกินผลสดทั้งเปลือก ซึ่งจะให้ได้รับสาร "เพกทิน" จากเปลือกแอปเปิ้ลเพิ่มขึ้นด้วย สารเพกทินมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ส่วนคุณสาวๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักการกินแอปเปิลจะช่วยให้อิ่มนานไม่รู้สึกหิว เพราะในแอปเปิ้ลมีคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันทีถึง 75 เปอร์เซ็นต์ การกินแอปเปิลสด ได้ประโยชน์มากมาย 

 apples แอปเปิ้ลแดง แอปเปิ้ลชมพู แอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลเหลือง

     แอปเปิ้ลหลากสีต้านโรค

     1. แอปเปิ้ลแดง เป็นที่คุ้นตาที่สุด โดยเฉพาะพันธุ์ RED DELICIOUS ที่มีจุดเด่นด้านสุขภาพคือ มีสารแอนติออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย

     2. แอปเปิ้ลชมพู เช่นพันธุ์ FUJI นั้นมีฟิโนลิกมากที่สุดในบรรดาเพื่อนๆ แอปเปิ้ลด้วยกันซึ่งสารนี้จะช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า และชะลอความแก่ นอกจากนี้ยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรงลดการอักเสป ลดไข้รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ด้วย

    3. แอปเปิ้ลเขียว รสเปรี้ยวอมหวาน เป็นขวัญใจคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ก็มีดีไม่แพ้ใครเพราะการกินแอ๊ปเปิ้ลสีเขียวอย่างพันธุ์ GRANNY SMITH นอกจากจะมีน้ำตาลน้อยแล้วยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ช่วยเสริมสร้างให้ผิวแข็งแรงยืดหยุ่นได้ดี

    4. แอปเปิ้ลสีเหลือง เป็นแอปเปิ้ลที่ออกจะมีประโยชน์ฉีกแนวต่างๆ จากเพื่อนๆ เพราะแอปเปิ้ลสีเหลืองอย่างพันธุ์ GOLDEN DELICIOUS มีสารเคเวอร์ซิติน ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก

 

4. การกินองุ่นทั้งเมล็ดช่วยชะลอความแก่
     ใครที่อยากเป็นหนุ่มเป็นสาวสองพันปี เรามีวิธีการชะลอความชราด้วยการกินผลไม้ที่หาง่ายๆ เช่น องุ่น และต้องเคี้ยวเมล็ดองุ่นด้วย เพราะในเมล็ดองุ่นมีสาร "โอพีซี" (oligomeric proanthocyanidin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินซีถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามินอีถึง 50 เท่า องุ่นจึงเป็นผลไม้ที่ช่วยรักษาสุขภาพจากภายใน ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนกว่าวัย ช่วยชะลอความชรา และเป็นสารต้านมะเร็งที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคที่เกี่ยวกับจอประสาทตาอีกด้วย

องุ่น น้ำองุ่น

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: