เรื่องต้องห้ามยามนอน

เรื่องต้องห้ามยามนอน

          เรารู้กันดีว่า การนอน คือการพักผ่อนที่ดีที่สุด และเราควรนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชม. แต่ที่มันยากคือ หลายคนนอนยังไงก็นอนไม่หลับ นับแกะไปเป็นร้อยตาก็ยังค้างเป็นนกฮูกอยู่ กว่าจะหลับก็ปาไปค่อนคืน นอนไปไม่นานก็ต้องรีบตื่นตาลีตาเหลือกไปทำงานด้วยอาการง่วงๆ เพลียๆ ไม่สดชื่น ใครที่มีอาการแบบนี้ ลองสำรวจตัวเองหน่อยสิว่า มีพฤติกรรมเหล่านี้บ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็ต้องบอกว่าอย่าทำ อย่าทำ เพราะมันทำให้คุณหลับยาก
          – ไม่หิว ไม่อิ่ม อย่าเข้านอนพร้อมกับความหิว หรือท้องที่กำลังอิ่ม เพราะทั้งสองอาการจะทำให้คุณหลับไม่ลง หลับยากขึ้น ฉะนั้นก่อนนอนไม่ควรกินอาหารมื้อใหญ่ หรืออย่างน้อยมื้อนั้นต้องห่างจากเวลานอน 3 ชม. และห้ามอดอาหารมื้อเย็น
          – No Caffeine หลังจากกาแฟช่วงบ่ายที่ทำงานแล้ว อย่าดื่มกาแฟ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมคาเฟอีน ถ้าคุณดื่มกาแฟ 1 ถ้วยหลังอาหารค่ำ จะทำให้คุณตาค้างไปนานถึง 6 ชม. และยังสร้างวัฏจักรหลับยากให้ตัวเอง เพราะพอเช้ามาคุณจะตื่นมาแบบสะลึมสะลือ และต้องพึ่งกาแฟเพื่อให้ตัวเองกระปรี้กระเปร่า ตาสว่างขึ้น วนเวียนอยู่อย่างนี้ ฉะนั้นแนะนำให้เป็นนมสักแก้วจะดีกว่า เพราะในนมมีสารทริปโตเฟนที่จะช่วยให้คุณง่วง และหลับง่ายขึ้น
          – อย่าเปิดลิ้นชักงาน อย่าแบกเรื่องงานขึ้นไปบนเตียงนอนด้วย เพราะมันจะคอยหลอกหลอนคุณจนไม่เป็นอันหลับอันนอน คุณจะคิดวนเวียนอยู่กับเรื่องงานแม้จะปิดแฟ้มเข้านอนแต่คุณก็ตาสว่างไปซะแล้ว
          – งดเรื่องตื่นเต้น กิจกรรมติดพัน และช่วงเวลาก่อนเข้านอนพยายามอย่าทำกิจกรรมที่เร้าอารมณ์ ตื่นเต้นหรือกิจกรรมที่จะทำให้คุณรู้สึกติดพันจนไม่อยากหลับ เช่น อ่านหรือดูหนังเรื่องตื่นเต้น สืบสวนสอบสวน แต่ควรเป็นกิจกรรมที่คุณได้พักผ่อน ทำให้คุณรู้สึกง่วงหรือกิจกรรมที่ซ้ำซากน่าเบื่อเพราะมันจะช่วยให้คุณง่วง
          – เปลี่ยนซะ นาฬิกาปลุกยี่ห้อมือถือ ไม่ควรหลับไปพร้อมกับที่มีมือถือวางอยู่ใกล้ๆ โดยเฉพาะคุณสาวๆ ที่ชอบใช้มือถือเป็นนาฬิกาปลุกในช่วงเช้าเนี่ย ขอแนะนำให้กลับไปใช้บริการนาฬิกาปลุกแบบเดิม เพราะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บอกว่า ช่วงที่โทรศัพท์มือถือเปิดเครื่องอยู่จะปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหล่านี้ก็มีผลกับระบบประสาท ทางที่ดีปิดเครื่องหรือวางไว้นอกรัศมีเตียงนอนของคุณ
          – อย่าจับจ้องกับเวลา ว่าตอนนี้เวลาล่วงเลยไปดึกแค่ไหน การจดจ่อกับเข็มนาฬิกายิ่งทำให้คุณกระวนกระวายใจและหลับยากมากขึ้น
          – อย่าฝืนหลับทั้งที่ไม่หลับ ถ้าทำทุกอย่างแล้ว 30 นาทีผ่านไปยังไม่หลับ ให้ลุกจากเตียงไปทำอะไรที่ไม่กระตุ้นร่างกาย จิตใจเกินไป และควรเป็นห้องอื่นที่ไม่ใช่ห้องนอน อย่าเกี่ยวข้องกับห้องนอนด้วยความเครียด กังวล และอย่ากลับไปที่เตียงถ้ายังไม่ง่วง นอกจากข้อห้ามเหล่านี้แล้ว ยังมีอีก 2 เรื่องต้องห้ามที่แม้จะไม่เกี่ยวกับคุณภาพการนอนเท่าไหร่ แต่ก็เกี่ยวกับสุขภาพโดยเฉพาะกับคุณผู้หญิง
               1. หมดเวลายกทรง อย่าใส่ยกทรงนอน มีนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันพบว่าการใส่ยกทรงนานเกิน 12 ชม. จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้
               2. No make up อย่าหลับไปทั้งที่มีเครื่องสำอางโบ๊ะอยู่เต็มหน้า ถ้าคุณรักผิวหน้าอันผุดผาดของตัวเอง ไม่อยากให้มีสิวมากล้ำกราย และอยากเห็นผิวหน้ามีสุขภาพดีไม่มีปัญหา ต่อให้เหนื่อยหรือเมื่อยล้ายังไงก็ต้องไม่ลืมล้างเครื่องสำอางออกให้หมดก่อนเข้านอน

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: